top of page
Tìm kiếm

Ưu Nhược Điểm Của Gạo Lứt

Gạo lứt có tác dụng cực kỳ tốt cho cơ thể người, bên cạnh đó còn có một số nhược điểm cần lưu ý khi sử dụng gạo lứt.

I. Hiệu quả của gạo lứt với sức khỏe



Gạo lứt rất giàu chất dinh dưỡng, chẳng hạn như protein, axit amin, vitamin, chất xơ, muối vô cơ, v.v. Theo đo lường, gạo lứt chứa tới 8 loại axit amin, ăn gạo lứt có thể bổ sung axit amin, hình thành chất đạm, thúc đẩy quá trình trao đổi chất, thúc đẩy phát triển trí não, bảo vệ gan,….

Ngoài ra, người ta xác định rằng cứ 100 gam gạo lứt chứa 110 mg phốt pho, ăn gạo lứt bổ sung phốt pho cho hệ thần kinh minh mẫn, giúp xương và răng chắc khỏe, thúc đẩy sự hấp thụ chất dinh dưỡng trong cơ thể, duy trì sự tính toàn vẹn của màng tế bào, thúc đẩy hoạt động của chức năng tế bào.

Cụ thể như sau:

1. Gạo lứt đỏ có tác dụng tốt đối với bệnh nhân béo phì và rối loạn chức năng tiêu hóa

Ăn gạo lứt đỏ đặc biệt có lợi cho bệnh nhân tiểu đường và người béo phì. Do carbohydrate trong gạo lứt được bao bọc trong mô sợi thô, khiến tốc độ tiêu hóa và hấp thụ của cơ thể người chậm nên có thể kiểm soát tốt lượng đường trong máu, đồng thời các nguyên tố vi lượng trong gạo lứt đỏ có lợi giúp cải thiện độ nhạy insulin, rất tốt cho những người bị rối loạn dung nạp glucose. Nghiên cứu của Nhật Bản đã chứng minh chỉ số đường huyết của gạo lứt đỏ thấp hơn gạo trắng rất nhiều, khi ăn cùng một lượng sẽ có cảm giác no hơn, có lợi cho việc kiểm soát lượng thức ăn và giúp người béo phì giảm cân.

2. Ăn nhiều gạo lứt đỏ và rau để ngăn ngừa dị ứng

Khá nhiều trẻ em bị mắc các bệnh dị ứng như viêm da, chàm. Các nghiên cứu đã phát hiện ra nguyên nhân khiến trẻ dễ bị viêm da có liên quan mật thiết đến việc lựa chọn thực phẩm không đúng cách như ăn quá nhiều thịt, sữa, trứng làm giảm chất lượng hồng cầu trong cơ thể. Các tế bào hồng cầu chất lượng thấp sẽ làm suy yếu rất nhiều khả năng thích ứng và đồng hóa tự nhiên, ngoài ra, các phân tử protein của sữa và trứng dễ dàng xâm nhập vào máu từ thành ruột tạo thành các độc tố gây dị ứng như histamine và serotonin. Kích thích cơ thể con người sinh ra các phản ứng dị ứng và phát bệnh. Gạo lứt đỏ và rau thì khác, tế bào hồng cầu được sản sinh ra từ chúng có sức sống mạnh mẽ, không có protein lạ xâm nhập vào máu nên có thể ngăn ngừa sự xuất hiện của các bệnh da dị ứng nói trên.

3. Gạo lứt đỏ có thể điều trị bệnh thiếu máu;

4. Gạo lứt đỏ có tác dụng trị táo bón, thanh lọc máu, duy trì vóc dáng;

5. Vitamin E trong gạo lứt có thể thúc đẩy tuần hoàn máu và duy trì hiệu quả các chức năng của cơ thể.

6. Gạo lứt đỏ có khả năng bình thường hóa chức năng tế bào và duy trì sự cân bằng nội tiết;

7. Gạo lứt có tác dụng ngăn ngừa ung thư.

Gạo lứt kết nối và phân hủy các chất phóng xạ như thuốc trừ sâu, từ đó ngăn chặn sự hấp thụ các chất độc hại trong cơ thể và đạt được tác dụng phòng chống ung thư.

8. Công dụng khác của gạo lứt

Gạo lứt có thể cải thiện khả năng miễn dịch của con người, thúc đẩy tuần hoàn máu, loại bỏ chứng trầm cảm và cáu kỉnh, đồng thời ngăn ngừa bệnh tim mạch và ung thư ruột.



II. Chống chỉ định ăn gạo lứt với những trường hợp

Những người có hệ tiêu hóa yếu: gạo lứt là loại gạo thô, khó tiêu hóa, dễ tạo thêm gánh nặng cho dạ dày, dẫn đến đầy hơi, khó tiêu ở những người có hệ tiêu hóa không tốt.

Những người bị bệnh hạ đường huyết: vì gạo lứt có công dụng giảm lượng đường có trong máu, nếu những người có huyết áp thấp ăn quá nhiều gạo lứt sẽ dẫn đến tình trạng suy nhược, chóng mặt do huyết áp thấp.

12 lượt xem0 bình luận
bottom of page