top of page
Tìm kiếm

Tại Sao Nên Chọn Gạo Hữu Cơ Cho Bé?

Ngày nay, gạo hữu cơ đã bắt đầu dẫn dắt xu hướng mới và trở thành lựa chọn được các bà mẹ ưa chuộng. Vậy các mẹ đã biết được bao nhiêu về gạo hữu cơ? Sự khác biệt giữa gạo hữu cơ và gạo thông thường là gì?

Thực phẩm hữu cơ là một lựa chọn lành mạnh cho tất cả mọi người, đặc biệt là trẻ nhỏ. Trẻ em là đối tượng đặc biệt dễ bị tổn thương bởi hóa chất, một là do hệ miễn dịch của chúng chưa phát triển đầy đủ, hai là do chúng có thể tiếp xúc với dư lượng hóa chất nhiều hơn so với người lớn dựa trên tỷ lệ cân nặng của chúng với lượng thức ăn. Gạo là loại lương thực chủ yếu ở Việt Nam, cho nên các bậc phụ huynh cũng phải rất cân nhắc khi lựa chọn gạo. Ngày nay, gạo hữu cơ đã bắt đầu dẫn dắt xu hướng mới và trở thành lựa chọn được các bà mẹ ưa chuộng. Vậy các mẹ đã biết được bao nhiêu về gạo hữu cơ? Sự khác biệt giữa gạo hữu cơ và gạo thông thường là gì?



Thực phẩm hữu cơ là gì?

Thực phẩm hữu cơ là thực phẩm an toàn nhất và mức độ an toàn của nó được đặt lên hàng đầu của kim tự tháp an toàn thực phẩm (kim tự tháp an toàn thực phẩm được chia thành bốn cấp độ: thực phẩm thông thường, không ô nhiễm, xanh và hữu cơ).

Thực phẩm hữu cơ không được sử dụng phân bón hóa học, thuốc bảo vệ thực vật trong quá trình sản xuất, không được sử dụng nguồn biến đổi gen, thực phẩm hữu cơ không chứa dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, phân bón hoàn toàn không gây hại cho môi trường;

Tiêu chuẩn thực phẩm hữu cơ

1. Nguyên liệu: phải đến từ hệ thống sản xuất nông nghiệp hữu cơ đã được thiết lập hoặc các sản phẩm tự nhiên hoang dã được thu hái hữu cơ;

2. Đất trồng: Không sử dụng thuốc trừ sâu, phân bón, thuốc diệt cỏ, chất điều hòa sinh trưởng thực vật và các chất cấm khác trong vòng ba năm;

3. Cơ sở sản xuất: Cách xa thành phố, khu công nghiệp, mỏ, đường giao thông chính, nguồn ô nhiễm công nghiệp, bãi rác thải sinh hoạt ..., phải có vùng đệm hoặc hàng rào vật lý giữa khu sản xuất hữu cơ và khu sản xuất thông thường để đảm bảo các ô sản xuất hữu cơ không bị ô nhiễm;

4. Thúc đẩy tăng trưởng tự nhiên và thực hiện luân canh, bỏ hoang hàng năm;

5. Hạt giống, cây giống thực phẩm hữu cơ có nguồn gốc tự nhiên, không bị biến đổi gen bằng công nghệ kỹ thuật gen;

6. Sản phẩm tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn chế biến, đóng gói, bảo quản và vận chuyển thực phẩm hữu cơ trong suốt quá trình sản xuất;

7. Trong quá trình sản xuất và lưu thông thực phẩm hữu cơ, người sản xuất có đầy đủ hệ thống rà soát theo dõi và kiểm soát chất lượng, có đầy đủ hồ sơ sản xuất và bán hàng;

8. Thực phẩm hữu cơ phải được chứng nhận bởi cơ quan chứng nhận thực phẩm hữu cơ có thẩm quyền độc lập trên toàn quốc.

Thực phẩm hữu cơ được quốc tế công nhận, có nguồn gốc từ thiên nhiên, thực phẩm dinh dưỡng cao, chất lượng cao, an toàn với môi trường. Việc sản xuất thực phẩm hữu cơ khó hơn nhiều so với các loại thực phẩm khác, đòi hỏi phải thiết lập một hệ thống sản xuất, chất lượng và quản lý mới và sử dụng các công nghệ thay thế tự nhiên.

Gạo hữu cơ là gì?

Gạo hữu cơ phải đáp ứng được các yêu cầu sau:

1. Phải sử dụng nguồn vào là lúa không biến đổi gen, đảm bảo nguồn nguyên liệu chất lượng cao và an toàn.

2. Các yêu cầu về đất: không tiếp xúc với thuốc trừ sâu hóa học trong vòng ba năm và đã được các bộ phận liên quan chứng nhận.

3. Trong quá trình trồng không được sử dụng thuốc trừ sâu hóa học tổng hợp, phân bón hóa học, phải sử dụng phụ gia thức ăn chăn nuôi, bón phân hữu cơ trong toàn bộ quá trình và tuân theo quy luật tự nhiên để trồng trọt theo hướng sinh thái.

4. Dây chuyền sản xuất độc lập và đã được thông qua chứng nhận sản xuất sản phẩm hữu cơ, không có chất bảo quản hóa học tổng hợp, chất phụ gia, vv được thêm vào trong quá trình chế biến.

5. Thành phần nguyên liệu hữu cơ đạt hơn 95%.



Đặc trưng của gạo hữu cơ

Khỏe mạnh hơn

Không có phẩm màu hoặc chất bảo quản được thêm vào. Nguyên liệu và phụ liệu hoàn toàn là nguyên liệu tự nhiên

An toàn hơn

Không sử dụng phân đạm hữu cơ, hoocmon, thuốc trừ sâu và các loại thuốc kháng sinh khác. Nguồn lúa đầu vào chỉ được trồng trên đất giàu khoáng chất và vitamin, không lo vấn đề tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, mang lại nguồn thực phẩm lành mạnh và an toàn cho bé.

Bổ dưỡng hơn

Do phát triển theo quy luật tự nhiên mà các nguyên tố dinh dưỡng của chính thực phẩm được tích tụ, tạo ra những hạt gạo bổ dưỡng nhất.

Tại sao nên cho bé ăn gạo hữu cơ?

1.Gạo hữu cơ có “Five Zero”: 0 hormone 0 kháng sinh 0 phụ gia 0 biến đổi gen 0 dư lượng thuốc bảo vệ thực vật.

2. Phương pháp trồng tự nhiên, hữu cơ nên bồi bổ tỳ vị, bổ khí dưỡng trung, dưỡng khí giúp lục phủ ngũ tạng tăng cường sinh lực cho khí huyết.

3. Đất được yêu cầu hoàn toàn không bị ô nhiễm, lành mạnh và an toàn hơn.

4. Gạo hữu cơ không biến đổi gen, lại còn chứa nhiều sắt, magiê, canxi và các nguyên tố vi lượng và vitamin khác giàu dinh dưỡng hơn.

Một số lý do khác để chọn gạo hữu cơ



1. Mức độ an toàn thực phẩm cao nhất

Không có dư lượng thuốc trừ sâu, kim loại nặng, kích thích tố, kháng sinh, chất tạo hương, màu nhân tạo, v.v.

2. Dinh dưỡng phong phú hơn, lành mạnh hơn

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng các sản phẩm hữu cơ chứa nhiều nguyên tố vi lượng hơn như sắt, magiê, canxi và vitamin, trong khi hàm lượng nitrat gây ung thư lại thấp hơn.

3. Hương vị nguyên thủy, thơm ngon hơn.

Thực phẩm hữu cơ sinh trưởng tự nhiên, giữ nguyên các thành phần tự nhiên của sản phẩm, giữ được mùi vị ban đầu của thực phẩm, ngon hơn thực phẩm thông thường.

4. Chứa ít chất hóa học hơn

Tất cả các quá trình sản xuất và chế biến chỉ được phép sử dụng các chất hóa học trong những trường hợp hạn chế.

5. Quy trình sản xuất không chứa thành phần biến đổi gen

Không có sản phẩm biến đổi gen và các dẫn xuất của chúng được sử dụng trong tất cả các quá trình sản xuất và chế biến.

6. Tốt cho môi trường và sinh thái

Sản xuất hữu cơ khuyến khích sử dụng các vật liệu tự nhiên, lượng phân bón và tưới tiêu thích hợp, giảm lãng phí tài nguyên và cải thiện đa dạng sinh học trong và xung quanh khu vực trồng trọt.

7. Bảo vệ đất

Nông nghiệp hữu cơ đòi hỏi đất phải phục hồi và duy trì sức sống của đất, để đất có thể tiếp tục cung cấp cho con người nguồn lương thực đầy đủ và chất lượng cao.

8. Giá phù hợp với chất lượng đi kèm

Quy mô sản xuất hữu cơ thường nhỏ, nhưng vốn đầu tư của con người lại lớn, chi phí rủi ro và chi phí vận chuyển tương đối cao nên giá sản phẩm hữu cơ đương nhiên đắt hơn. Đối với người tiêu dùng, ăn thực phẩm hữu cơ có thể ngăn ngừa ngộ độc hóa chất và bệnh tật, sau này tránh được bệnh tật, không phải mua thuốc; đối với toàn xã hội, việc phát triển kinh doanh hữu cơ sẽ giảm bớt chi phí cho việc quản lý môi trường trong tương lai.

24 lượt xem0 bình luận
bottom of page