top of page
Tìm kiếm

Sự Khác Biệt Giữa Gạo Lứt và Gạo Thường



Những khác nhau cơ bản giữa gạo lứt và gạo thường mà bạn nên biết

Người ta nói rằng gạo lứt rất giàu chất dinh dưỡng và ăn nhiều sẽ tốt cho sức khỏe. Nhưng nhiều người vẫn chưa biết rõ về gạo lứt là gì, gạo lứt và gạo trắng thông thường có mối quan hệ nào không? Sự khác biệt giữa gạo lứt và gạo là gì? Dưới đây, Cỏ May sẽ đưa bạn đi tìm hiểu về gạo lứt và xem sự khác biệt giữa gạo lứt và gạo trắng thông thường.

I. Gạo lứt là gì?



Gạo lứt là loại gạo chỉ tách vỏ trấu (lớp vỏ thóc), giữ nguyên vẹn lớp cám và lớp nội nhũ, lớp mầm bên trong. Vì lớp cám này tựa như một lớp bảo vệ các dưỡng chất của hạt  gạo bao gồm chất xơ và các loại vitamin, ... nên hương sẽ khó ăn hơn và hạt gạo sẽ cứng hơn, do đó, cần nhiều thời gian hơn để nấu.


Vitamin B và vitamin E có trong cám và mầm gạo lứt có thể cải thiện khả năng miễn dịch của cơ thể và thúc đẩy tuần hoàn máu. Gạo lứt có chứa các nguyên tố vi lượng như kẽm, sắt, kali, magie, mangan,… có tác dụng nhất định trong việc ngăn ngừa các bệnh tim mạch, thiếu máu. Ngoài ra, gạo lứt còn giữ lại một lượng lớn chất xơ, có thể thúc đẩy sự sinh sôi của vi khuẩn có lợi trong đường ruột, đẩy nhanh co bóp ruột, có tác dụng tốt trong việc ngăn ngừa táo bón và ung thư đường ruột. Hơn nữa, chất xơ còn có thể kết hợp với cholesterol trong dịch mật để thúc đẩy quá trình bài tiết cholesterol ra khỏi cơ thể và giúp bệnh nhân nhiễm mỡ máu giảm lipid máu.


Lúa được cấu tạo từ lớp vỏ trấu, lớp cám, nội nhũ và phôi. Nói chung, gạo thông thường chúng ta ăn là gạo tinh chế, là sản phẩm chỉ giữ lại phần nội nhũ và phần còn lại của gạo bị loại bỏ. Ở gạo lứt, chỉ loại bỏ lớp vỏ trấu, giữ lại tất cả các thành phần của gạo, khiến gạo có màu nâu sẫm hoặc nâu nhạt.


Hầu hết các chất dinh dưỡng trong gạo như protein, chất béo, xenlulo, khoáng chất và vitamin khác ngoài tinh bột đều tập trung ở vỏ cám. Sau khi gạo tinh chế được đánh bóng, các chất dinh dưỡng bị mất đi, do đó giá trị dinh dưỡng của gạo lứt cao hơn đáng kể so với gạo tinh chế.


II. Sự khác nhau giữa gạo lứt và gạo thường.



1. Sự khác biệt về phương pháp chế biến. 

Gạo lứt và gạo trắng đều là một loại hạt giống nhau, gạo lứt là gạo thô và gạo trắng là gạo lứt tinh chế. Cụ thể, gạo lứt là gạo sau khi loại bỏ vỏ trấu, giữ nguyên các thành phần khác có trong gạo. Còn gạo trắng mà chúng ta ăn hàng ngày là gạo lứt tiếp tục được tinh chế thêm để loại bỏ lớp cám, sau nhiều lần đánh bóng chỉ giữ lại phần mầm của gạo.

2. Sự khác biệt về hình dạng bên ngoài.

Gạo lứt có màu nâu đỏ hoặc nâu sẫm và bề ngoài tương đối thô, do có lớp vỏ cám dày trên bề mặt nên hình dạng tổng thể là hình elip. Gạo thông thường thì có màu trắng trong, mịn và có kết cấu tinh tế, được đánh bóng thành hình dài và mỏng.

3. Sự khác biệt về hương vị. 

Hương vị của gạo lứt tương đối kén người ăn, lớp cám thô bên ngoài chịu được nhiệt độ sôi cao nên khó nấu hơn, hạt cơm không nở, đòi hỏi phải nhai nhiều hơn. Gạo trắng rất dễ nấu, hạt cơm mềm dẻo, có vị ngọt và mùi thơm nồng của gạo.

4. Sự khác biệt về giá trị dinh dưỡng. 

Có khoảng 60% -70% vitamin, khoáng chất và một số lượng lớn các axit amin thiết yếu trong gạo tích tụ ở lớp cám bên ngoài. Giá trị dinh dưỡng của gạo bị mất đi trong quá trình xay xát và đánh bóng. Sau khi vo gạo nhiều lần, các vitamin và khoáng chất bên ngoài sẽ tiếp tục bị mất đi, chỉ còn lại tinh bột và một lượng nhỏ protein. Còn gạo lứt thì vẫn giữ được tất cả các chất dinh dưỡng của gạo. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, hàm lượng canxi trong gạo lứt gấp 1,7 lần gạo trắng, hàm lượng sắt gấp 2,75 lần, vitamin B gấp 12 lần, vitamin E gấp 10 lần gạo trắng, và cellulose gấp 14 lần.


Tóm lại, gạo lứt tuy kén người ăn nhưng giá trị dinh dưỡng lại cao hơn nhiều so với gạo tẻ. Giàu chất xơ và nhiều vitamin, tốt hơn rất nhiều cho những người béo phì hoặc cần kiểm soát lượng đường trong máu. 


Công nghệ chế biến các loại hạt ngày càng hiện đại, hương vị gạo ngày càng ngon, nhưng càng tinh chế thì lượng dinh dưỡng mất đi càng lớn, trong cuộc sống hàng ngày không thể chỉ ăn gạo trắng mà có thể trộn gạo trắng với gạo lứt, vừa bù đắp vấn đề dinh dưỡng của gạo trắng mà còn giải quyết vấn đề khó nuốt của gạo lứt.



20 lượt xem0 bình luận

Comments


bottom of page