top of page
Tìm kiếm

Lợi Ích Của Việc Ăn Gạo Lứt Đỏ

Ăn gạo lứt đỏ đem lại những lợi ích to lớn cho sức khỏe, đặc biệt là những người bệnh tiểu đường



Gạo lức đỏ là một loại gạo lứt có hạt màu đỏ sẫm. Loại gạo này chỉ loại bỏ lớp vỏ ngoài (vỏ trấu) khi chế biến, và giữ lại hầu hết các chất dinh dưỡng trong hạt gạo thông qua lớp cám màu đỏ. Gạo lứt đỏ có giá trị dinh dưỡng cao hơn so với gạo thường . Bên cạnh đó, gạo lứt đỏ cũng rất giàu nguyên tố vi lượng như sắt và anthocyanins , tác dụng bổ máu và khả năng chống lão hóa rất tốt.

Hiệu quả và chức năng của gạo lứt đỏ

1. Bổ sung khí huyết

Bổ khí, dưỡng huyết giảm suy nhược cơ thể là tác dụng quan trọng của gạo lứt đỏ, vì gạo lứt đỏ rất giàu nguyên tố vi lượng sắt, sau khi chất này vào cơ thể người có thể tăng cường hoạt động của hồng cầu, và có thể thúc đẩy quá trình tái tạo huyết sắc tố, có lợi để tăng cường quá trình tạo máu của con người, đem lại lợi ích rất lớn.Ăn thường xuyên có thể bổ sung khí huyết làm giảm suy nhược cơ thể, đồng thời cũng có thể nhanh chóng làm giảm hoặc biến mất các triệu chứng của bệnh thiếu máu.

2. Trì hoãn lão hóa

Gạo lứt đỏ là thực phẩm tốt cho sức khỏe, có giá trị dinh dưỡng cao, không chỉ chứa nhiều carbohydrate mà còn chứa một lượng anthocyanins và flavonoid nhất định, những chất này có thể nâng cao khả năng chống oxy hóa của cơ thể và ngăn chặn quá trình sản xuất lipid peroxit trong cơ thể..., Đẩy nhanh quá trình trao đổi chất của các gốc tự do để giảm tác hại đối với cơ thể con người, sử dụng thường xuyên có thể cải thiện sức khỏe và trì hoãn sự xuất hiện của các triệu chứng lão hóa.



3. Giảm cân

Gạo lứt đỏ còn là thực phẩm giảm cân tốt, vì chứa nhiều chất xơ, hàm lượng calo và chất béo không cao. Ăn gạo lứt đỏ có thể tăng cường bảo vệ cơ thể, giảm tiêu hao năng lượng từ đó giảm lượng thức ăn tiêu thụ, đồng thời phân hủy và chuyển hóa chất béo. Dùng gạo lứt đỏ thường xuyên có thể làm giảm cân, cơ thể thon gọn hơn. Hơn nữa, loại gạo này cũng có thể ngăn ngừa tăng lipid máu và giảm tỷ lệ mắc bệnh tim mạch vành do xơ cứng động mạch.

4. Ngăn ngừa lượng đường trong máu cao

Ngăn ngừa lượng đường trong máu cao cũng là một tác dụng chính của gạo lứt đỏ, vì gạo lứt đỏ rất giàu nguyên tố vi lượng crom, ngoài ra còn chứa một số nguyên tố vi lượng có lợi cho cơ thể con người như mangan, kẽm và phốt pho… Những chất dinh dưỡng này được cơ thể hấp thụ để tăng cường thể lực. Có tác dụng thúc đẩy tuyến tụy sản xuất insulin. Đồng thời, giúp cải thiện độ nhạy của insulin trong cơ thể con người, và đóng một vai trò quan trọng trong việc ổn định lượng đường huyết và ngăn ngừa lượng đường trong máu tăng cao.

Cách nấu gạo lứt đỏ thơm ngon hơn



Mặc dù gạo lứt đỏ có rất nhiều lợi ích, nhưng gạo lứt nói chung rất khó ăn, do hạt gạo rất cứng. Cỏ May mách bạn một số bí quyết để nấu cơm gạo lứt đỏ thơm ngon và dễ nuốt hơn nhé.

  • Nên ngâm gạo từ 5-6 tiếng trước khi nấu đối với loại gạo cũ, ngâm 1-2 tiếng đối với loại gạo mới.

  • Lượng nước khi nấu gấp 2 lần lượng gạo.

  • Nấu từ 1 tiếng trở lên đến khi thấy hạt gạo nở.

  • Nên trộn thêm gạo thường để nấu chung, tỉ lệ gạo lứt với gạo thường là 3:1 hoặc 4:1, tùy theo bạn muốn ăn dẻo hơn thì thêm nhiều gạo thường hơn.

  • Hoặc thay vì trộn chung với gạo thường thì bạn có thể trộn với đậu xanh hoặc đậu đen, hương vị cũng rất thơm ngon.

  • Nước ngâm và nước vo gạo lứt không nên đổ đi mà có thể dùng để nấu trà gạo lứt.

Tóm lại, gạo lứt đỏ là một loại thực phẩm bổ dưỡng và tốt cho sức khỏe, đặc biệt những bệnh nhân tiểu đường cũng có thể ăn. Hãy quan tâm đến sức khỏe của gia đình bạn nhiều hơn bằng cách thay đổi dần thói quen chỉ ăn gạo tinh chế thông thường, nên sử dụng xen kẽ gạo lứt trong bữa ăn hàng ngày.

3 lượt xem0 bình luận

Comments


bottom of page