top of page
Tìm kiếm

Bảo Quản Cơm Nguội Đúng Cách

Thời tiết nắng nóng mùa hè rất khó bảo quản thức ăn, nhất là cơm thừa. Nếu không bảo quản đúng cách thì cơm sẽ bị khô cứng, ảnh hưởng đến hương vị, thậm chí là hư hỏng. Hôm nay Cỏ May sẽ chia sẻ với bạn “Bí quyết bảo quản cơm thừa” nha. 



Thời tiết nắng nóng mùa hè rất khó bảo quản thức ăn, nhất là cơm thừa. Nếu không bảo quản đúng cách thì cơm sẽ bị khô cứng, ảnh hưởng đến hương vị, thậm chí là hư hỏng. Hôm nay Cỏ May sẽ chia sẻ với bạn “Bí quyết bảo quản cơm thừa” nha. 

Không để cơm trong nồi điện quá lâu sau khi chín!

Nồi điện là trợ thủ đắc lực cho việc nấu nướng của các bà nội trợ trong thời hiện đại, những vật dụng nhà bếp thông minh này có đặc điểm là giữ nhiệt rất tốt, cho phép người ta có cơm nóng ấm bất cứ lúc nào.

Nhưng nếu bạn nấu một lúc nhiều cơm để ăn dần trong ngày thì nhớ không để cơm ấm trong nồi quá lâu, vì nhiệt độ giữ nhiệt của nồi cộng với độ ẩm bên trong cơm sẽ tạo ra môi trường ẩm ướt mà vi khuẩn ưa thích. Do đó sẽ khiến vi khuẩn sinh sôi, làm cơm mau hư. Vì vậy, nếu ăn không hết, hãy lấy hết cơm ra càng sớm càng tốt và lựa chọn phương pháp bảo quản thích hợp.

Bí quyết cực lợi hại để bảo quản cơm thừa



1. Bảo quản tạm thời: đựng trong tô, bát gỗ hoặc nồi gỗ.

>> Thích hợp cho: cơm ăn trong ngày hoặc dành cho bữa tiếp theo trong ngày.

Nếu bạn để dành một phần cơm tối cho những thành viên khác trong gia đình về muộn thì trong trường hợp này, bạn có thể lấy khăn đậy lên phía trên để tránh cho cơm bị nguội và để ở nhiệt  độ phòng. 

Nếu bạn có vật dụng đựng thức ăn bằng gỗ như tô, bát hoặc nồi thì nên để cơm trong đó. Vì gỗ có tác dụng hút hơi ẩm dưa thừa có trong cơm giúp điều chỉnh độ ẩm thích hợp, cơm dù có nguội thì vẫn giữ được mùi vị thơm ngon. Đây là  cách mà các bà nội trợ Nhật rất ưa chuộng!

2. Bảo quản để ăn trong ngày hôm sau: để trong tủ lạnh. 

>>Thích hợp cho: cơm thừa để lại đến hôm sau.

Khí hậu mùa hè của Việt Nam rất nóng và ẩm. Kể cả cơm thừa từ ngày hôm trước để sang hôm sau nếu chỉ bảo quản trong nhiệt độ phòng thì sẽ rất nhanh hư. Tốt nhất là để trong ngăn mát tủ lạnh để tránh vi khuẩn phát triển.

Nếu bạn muốn để cơm vào tủ lạnh khi cơm vẫn còn ấm thì nên dùng màng bọc thực phẩm để bọc cơm lại, nhằm giữ được mùi vị của cơm.

Phương pháp này thích hợp bảo quản trong 1 ngày, nếu muốn bảo quản lâu hơn thì phải dùng cách đông lạnh.

3. Bảo quản trong nhiều ngày: đông lạnh

>> Thích hợp cho: Ăn cách ngày

Khi bạn muốn chuẩn bị cơm cho nhiều ngày liên tiếp trong tuần, mà vẫn không bị ôi thiu thì bạn nên áp dụng phương pháp này nhé.

Chia cơm thành những phần theo nhu cầu rồi bọc bằng túi chịu nhiệt khi cơm vẫn còn ấm, như vậy thì độ ẩm của cơm sẽ được khóa lại. Sau đó cho vào ngăn đông đá của tủ lạnh



Tại sao cơm phải được đông lạnh?

Nguyên nhân là do nhiệt độ trong ngăn đông sẽ vào khoảng thấp hơn -18 độ C. Lúc này tinh bột sẽ ngưng sự oxi hóa hoặc quá trình này sẽ chậm đi rất nhiều. Nhờ vậy khi cơm đông lạnh được hấp nóng lại thì vẫn giữ nguyên được hương vị ban đầu. Nhưng nếu để cơm ở nhiệt độ ngăn lạnh từ -8 đến +8 độ C thì tốc độ hư hỏng của cơm chỉ được làm chậm lại, sau một khoảng thời gian nhất định cơm sẽ bị khô và cứng.

Làm thế nào để hâm nóng cơm sau khi bảo quản? 

Đồ ăn để qua đêm trong tủ lạnh sợ nhất là bị khô, các bạn hãy đọc tiếp bí quyết làm nóng nha ~

  • Hấp cách thủy: Nên cho cơm vào một cái ray, sau đó để lên trên một cái bát đặt úp trong một nồi lớn rồi bắt đầu đun cách thủy, đến khi cơm mềm thì được.

  • Hấp bằng nồi cơm điện: Để cơm trực tiếp vào nồi và ấn nút hâm nóng.

  • Hâm nóng bằng lò vi sóng : Nếu bạn sử dụng lò vi sóng để hâm nóng, hãy cho trực tiếp lò rồi phủ lên bát cơm một chiếc khăn ẩm rồi bật lò với công suất nhỏ nhất trong vòng 30 giây, nếu nhiệt độ chưa đủ thì bạn có thể để lâu thêm 10 giây, tránh để quá lâu nếu không cơm sẽ bị khô nhé.

Trong trường hợp cơm để bên ngoài quá lâu và trở lên khô cứng do chưa kịp bảo quản thì bạn đừng lo quá nhé, hãy kiểm tra nếu cơm chưa thiu thì có thể dùng để nấu cháo, cơm chiên hoặc làm bánh gạo!

Hy vọng qua bài viết này, Cỏ May đã giúp bạn có được bí quyết để bảo quản cơm thừa tốt nhất!

4 lượt xem0 bình luận

Comments


bottom of page